top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Youku Tudou ครองตลาดคลิปวีดีโอของจีน



เนื่องจากประเทศจีน ไม่มีเว็บไซต์ Youtube ซึ่งเราคนไทยและหลายประเทศทั่วโลกใช้งานกันอยู่ ดังนั้นในประเทศจีน ถ้าจะอัพโหลดหรือดูคลิปวีดีโอที่แชร์บนอินเทอร์เน็ต จะต้องใช้ช่องทางอื่นแทน



ซึ่งในบรรดาแพลทฟอร์มสำหรับ Channel ของคลิปวีดีโอมาแรงที่สุดของจีนในเวลานี้ก็ คือ Youku Tudou หรือเท่ากับว่าเป็น Youtube ของคนจีนก็ว่าได้



เนื่องจากประเทศจีนได้สั่งห้ามใช้งานแพลทฟอร์ม Youtube ดังนั้นแพลตฟอร์มวิดีโอที่จะไว้ใช้สำหรับการอัพโหลดคลิปวิดีโอต่างๆเพื่อการโฆษณาหรือทำตลาด แนะนำสินค้าและบริการต่างๆ จึงจำเป็นต้องใช้ช่องทางอื่นๆเพื่อทดแทนนั่นเอง




สำหรับแอพลิเคชั่นอย่าง Youku Tudou เป็นการรวมตัวกันของสองแพลตฟอร์มในการอัพโหลดคลิปวีดีโอ คือ Youku และ Tudou ซึ่งเริ่มรวมกิจการมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นผู้ให้บริการอัพโหลดวีดีโอที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ปัจจุบันมีสมาชิกผู้ใช้งานมากกว่า 80 ล้านคนอยู่ในระบบเวลานี้



ในส่วนของการใช้งานนั้น เมื่อผู้ใช้ได้เริ่มลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถทำการอัพโหลดคลิปวิดีโอขนาดใหญ่โดยการสร้างบัญชีผ่านทางเว็บไซต์ youku.com ได้ทันที



ด้าน User ผู้ใช้งานทั้งหมดในประเทศจีน มีจำนวนราวา 400 ล้านคน

กลุ่มผู้ใช้งาน เป็นกลุ่มวัยรุ่น อยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี



สถิติผู้ใช้งานประจำเดือน อยู่ที่อันดับ 9 ของแอพลิเคชั่นทั้งหมดในจีน จำนวนี 449,727 คน



จะเห็นว่า หากต้องการบุกตลาดจีนให้ได้ผลนั้น รูปแบบของการผลิตวีดีโอ Content ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก เพราะสามารถแนะนำหรือรีวิวสินค้าของเราผ่านคลิปวีดีโอสั้นๆได้ ซึ่งอาจจะช่วยเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นด้วย รวมถึงการซื้อโฆษณา เพื่อกระตุ้นยอดขายอีกทางหนึ่งได้



สำหรับในปัจจุบัน Youku ได้นายทุนยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Alibaba เข้ามาเทคโอเวอร์ไปเรียบร้อยแล้ว


Comentários


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page