top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นักไลฟ์จีน ผู้ติดตาม 118ล้าน โดนตรวจสอบข้อหาหลอกลวงผู้บริโภค เสียหายกว่า 50ล้านหยวน


เมื่อช่วงก่อนเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ที่ผ่านมา นักไลฟ์อันดับ1ในโตวอินชื่อ “疯狂小杨哥” หรือ ”Crazy Young Brother“ผู้ติดตามมากกว่า 118ล้าน ได้ไลฟ์ขายขนมไหว้พระจันทร์ยี่ห้อ “香港美诚月饼” หรือ ”MEISUN Fine Cake“ ซึ่งมียอดขายในแอปโตวอินอย่างเดียว กว่า 50ล้านหยวน

.

ภายในไลฟ์ของ“疯狂小杨哥” เคลมว่าเป็นแบรนด์High-end ข้างในเป็นไส้ทรัฟเฟิล ทำโดนเชฟมิชลิน เป็นขนมในร้านดังในฮ่องกง

.

ดราม่าเกิดขึ้นเมื่อชาวเน็ตจีนแผ่นดินใหญ่และชาวฮ่องกงต่างบอกว่าไม่เคยได้ยิน หรือรู้จักยื่ห้อนี้ในฮ่องกงมาก่อน จึงมีการตรวจสอบและพบว่าในฮ่องกงไม่มีร้านนี้จริงๆ และขนมไหว้พระจันทร์นี้กลับผลิตที่กวางโจวกับฝอชาน

.

เมื่อความจริงถูกเปิดเผย ผู้บริโภคก็รีบขอคืนสินค้า แต่กลับไม่สามารถขอคืนได้ เนื่องจากร้าน香港礼 ร้านเจ้าของขนมไหว้พระจันทร์แจ้งว่าเป็นสินค้าขายเฉพาะช่วงเทศกาลจึงไม่เข้าร่วมนโยบายคืนเงินคืนสินค้าภายใน 7วัน ทำให้เกิดเป็นประเด็นใหญ่มากขึ้นและกลับไปต่อว่าที่นักไลฟ์

.

ต่อมาหน่วยงานในอันฮุยได้ตรวจสอบและชี้แจ้งว่านักไลฟ์ท่านนี้ เข้าข่ายหลองลวงผู้บริโภค และจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป ส่วนโรงงานที่ผลิตขนมไหว้พระจันทร์ เบื้องต้นหน่วยงานในกวางโจวเผย โรงงานมีใบอนุญาตในการดำเนินกิจการและผลิตอย่างถูกกฏหมาย

.

ก่อนหน้านี้ก็มีคนมาแฉว่านักไลฟ์ท่านนี้เคยหลอกลวงในสินค้าอื่น และโดนปรับแค่ 5แสนหยวน ทั้งที่มีผู้เสียหายถึง 4.2หมื่นคน

.

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้นักไลฟ์มียอดผู้ติดตามลดลงไปแล้วกว่า 2.18ล้านคน และหลังจากที่โดนตรวจสอบแล้วจะต้องดำเนินตามกฏหมายต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะส่งผลให้แอปโตวอินเข้มงวดในการไลฟ์ขายของและวางขายสินค้าอย่างแน่นอน

.

เพื่อนที่ซื้อสินค้าในไลฟ์ ก็อย่าลืมตรวจสอบลิ้งร้านที่เขาเชื่อมมาว่าเชื่อถือได้แค่ไหน และตรวจสอบด้วยว่านักไลฟ์ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเปล่า เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองด้วยนะครับ ส่วนสำหรับนักไลฟ์ก็ต้องตรวจสอบที่มาของของที่จะขายกันด้วยนะครับ

.

ที่มา: 济南时报

Comentarios


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page