top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เจาะลึกกลยุทธ์การตลาดแบรนด์ Mistine ทำยอดขายถล่มทลายในจีน

เจาะลึกกลยุทธ์ทางการตลาดแบรนด์ mistine ทำยอดขายถล่มทลายในจีน


เนื่องจาก Mistine เป็นแบรนด์สินค้าในกลุ่มของเครื่องสำอาง ซึ่งเวลานี้ถือว่าเป็นกลุ่มสินค้าขายติดอันดับต้น ๆ สำหรับสินค้าไทยในตลาดจีน ซึ่งโอกาสยังเปิดกว้างอยู่ มาลองกันดูกลยุทธ์ที่ผ่านมาของ Mistine ที่ผ่านมากันว่า ทำไมจึงประสบความสำเร็จ ใช้ช่องทางออนไลน์อย่างไร และทิศทางในปีนี้และปีถัดไปเป็นอย่างไรครับ




การปั้นแบรนด์ให้เป็นอินเตอร์


อันที่จริงแล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม แบรนด์ Mistine ถึงอยู่ในข่ายสินค้าขายดีอันดับต้น ๆ ของไทย ในตลาดจีน เนื่องจากสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง กำลังเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในเวลานี้ แล้วยังมีรายงานล่าสุดเกี่ยวกับประเภทของสินค้ายอดนิยมบนช่องทางเว็บไซต์ E-Commerce ในจีนหลายแห่ง เช่น Taobao Tmall และอื่น ๆ มีการบ่งชี้ว่า สินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สกินแคร์ เป็นกลุ่มที่มาแรงและได้รับความนิยมสูงมาก


ก่อนหน้านี้ Mistine ได้เข้าร่วมแสดงสินค้าในงานมหกรรมความงามในระดับอินเตอร์มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ที่ฮ่องกง จีน เมียนมาร์ กัมพูชา รวมถึงการเข้าร่วมงานอาเซียนบิวตี้ 2019 ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เป็นการย้ำถึงแบรนด์ของ Mistine ว่าไม่ใช่เป็นเพียงแบรนด์เครื่องสำอางไทยธรรมดาอีกต่อไป แต่เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องสำอางระดับทวีป ไปจนถึงระดับโลก


เกี่ยวกับกลยุทธ์ของ Mistine ถ้ามองย้อนไปจะพบว่า แต่เดิมทีในการบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ที่บุกได้ยากที่สุดนั้น Mistine เลือกการทำตลาดด้วยช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เป็นยุคแรก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านดีลเลอร์จีนในประเทศจีน ช่องทางเว็บอีคอมเมิร์ซ Tmall และไปจนถึงการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น การทำ SEO เพื่อเพิ่มการค้นหาและ Search Engine ในเว็บ Baidu ทำให้แบรนด์ Mistine ถูกค้นหาพบเป็นอันดับต้น ๆ รวมถึงการทำรีวิวสินค้าผ่านทางอีคอมเมิร์ซยอดนิยมอย่างเช่น เสี่ยวหงชู Xiaohongshu (Little Red Book) และยังมีการทำโฆษณาผ่านเว็บท่องเที่ยวออนไลน์ใหญ่ที่สุดของจีน เช่น Ctrip อีกด้วย


สำหรับการทำตลาดผ่านออนไลน์นั้น เป็นการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่นิยมใช้ช่องทางออนไลน์และการซื้อสินค้าหลังจากการดูรีวิวของ บล็อกเกอร์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งช่องทางออฟไลน์เดิม ดังนั้นการทำตลาดผ่านช่องทางร้าน Duty Fee ก็ยังคงมีอยู่ และการวางขายแบบผสมผสานทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ให้สูงขึ้นด้วย เพราะสามารถหาซื้อสินค้าของ Mistine ผ่านหน้าร้านชื่อดังได้


ในปัจจุบัน เครื่องสำอางยี่ห้อ Mistine กำลังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมากจากลูกค้าชาวจีน ซึ่งเราพบว่าในบางแพลทฟอร์มออนไลน์นั้น กลุ่มเครื่องสำอางและสินค้าเมคอัพของมิสทินมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งแซงหน้าแบรนด์ระดับอินเตอร์หลาย แล้วยังมีรายงานว่า แบรนด์มิสทินในจีนจากในปี 2018 ที่ผ่านมามียอดขายรวมแล้วประมาณ 5,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าน่าจะเติบโตได้สูงถึง 30% เพิ่มเป็น 6,500 ล้านบาท ภายในปี 2019 นี้




เมื่อเครื่องสำอางยังคงได้รับความนิยมสูงสุด


เนื่องจากในเวลานี้ การใช้เครื่องสำอางและสกินแคร์ของคนจีนกำลังกลายเป็นเทรนด์กระแสหลัก ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับกระแสของการดูแลสุขภาพและรักษาภาพลักษณ์ของตนเองให้ดูดี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เป็นเรื่องสาวชาวจีนทั้งน้อยใหญ่ชื่นชอบกันมาก แต่ในวลานี้ไม่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้น เพราะมันกำลังกลายเป็นเทรนด์ของชายชาวจีนในหลายช่วงอายุที่กำลังมีความสนใจด้านนี้มากขึ้นด้วย

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลอย่างมาก เนื่องมาจากกระแสการติดตามของไอดอลที่ชื่นชอบทางโซเชียลมีเดีย และ ในแง่ของโอกาสด้าน อาชีพ รายได้ ภาพลักษณ์ ที่จะมีเข้ามา หากมีการดูแลในส่วนนี้ได้ดี และการที่ผู้ชายจะใช้เครื่องสำอางหรือสกินแคร์เพื่อดูแลตนเองให้ดูดีมากขึ้นนั้น ก็เริ่มไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการกระทำที่เบี่ยงเบนทางเพศหรือทำให้ความเป็นชายลดลงแต่อย่างใด จากการที่ค่านิยมของคนยุคนี้กำลังเปิดกว้างและยอมรับกันมากขึ้น


แล้วยังมีการเปิดเผยสถิติการส่งออกเครื่องสำอางไทยจากรายงานของกรมศุลกากรเมื่อสิ้นปี 2017 พบว่ามีมูลค่าสูงกว่า 8.2 หมื่นล้านบาท และธุรกิจเครื่องสำอางในจีนมีอัตราการเติบโตสูงกว่า 40% ถือได้ว่ามีการเติบโตสูงสุดจากในกลุ่มธุรกิจนำเข้าทั้งหมด




Mistine ยังคงบุกช่องทางออนไลน์


สำหรับ Mistine ก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มเครื่องสำอางที่เป็นกลุ่มสินค้าขายดีอันดับต้น ๆ ในกระแสหลักบนออนไลน์ ที่พบว่ามีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากกว่า 17 แห่ง จากในเครือของ Alibaba และ JD.com ซึ่งถือว่าเป็นสองผู้เล่นใหญ่ที่สุดด้านอีคอมเมิร์ซหลักของจีนเวลานี้

โดยสรุปแล้วในภาพรวมของสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ถือว่ามีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดทุกปี แล้วที่น่าสนใจคือได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนไม่มากนักนั่นเอง


ดังนั้นช่องทางดิจิทัล จึงมีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการบุกตลาดจีน หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาในเรื่องนี้ เรามีบริการของ Levelup holding ที่แนะนำสำหรับการบุกตลาดจีนด้วยช่องทางนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย การทำ SEO เพื่อดันอันดับบนเว็บ Baibu ไปจนถึงการใช้ Wechat Official & Wechat advertising ซึ่งเป็นบริการเปิดและบริหารแอคเคาท์ Wechat หรือ โฆษณาผ่านทาง Wechat ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในประเทศจีน


นอกจากนี้ยังผสมผสานกับช่องทางของ KOL ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มชื่อดังของจีน พร้อมบริการแอดมิน ภายใต้แอคเคาท์ของบริษัทเลเวลอัพ โดยใช้ช่องทางที่เหมาะสมและกำลังโด่งดังในเวลานี้ เช่น Xiaohongshu “เสี่ยวหงชู” (Little Red Book) โดยจะเป็นการเขียนคอนเทนต์รีวิวผ่านแพลทฟอร์ม ด้านการรีวิวสินค้า ไลฟ์สไตล์ การท่องเที่ยว ความสวยความงาม ซึ่งถือว่าเป็นแพลทฟอร์มยอดนิยมของจีนในเวลานี้ด้วย


นอกจากนี้ยังมีบริการอื่น ๆ ผ่านช่องทางโซเชียลและแพลทฟอร์มยอดนิยม เช่น Dianping แพลทฟอร์มที่จะช่วยให้บริการสำหรับการปักหมุดที่ตั้งร้าน ใส่รูป ผ่านแอพพลิเคชั่น Dianping ซึ่งเป็นแอพรีวิวร้านอาหารยอดนิยม สร้าง Ranking ที่ดีขึ้นให้กับร้านค้า และ TikTok (Douyin) เป็นแพลทฟอร์มยอดนิยมสำหรับการสร้างคลิปวิดีโอโพ ที่กำลังมาแรงในจีน รวมถึง CTrip เว็บโฆษณาหรือวางขายตั๋วผ่านแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีนในเวลานี้ด้วย


หากผู้ที่ต้องการบุกตลาดจีน แต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ติดต่อกับเรา Levelup holding ได้ครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Comments


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page